CÁCH LỰA CHỌN XE ĐẠP TRỢ ĐIỆN PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU CỦA BẢN THÂN?

Một chiếc xe đạp trợ điện có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất, ngoại hình, hay giá thành tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Cùng xedaptrodien.vn phân tích những yếu tố cần thiết để lựa chọn chiếc xe đạp phù hợp với chính mình nhé.

Vị trí động cơ

Xe đạp trợ điện có động cơ được gắn ở một trong ba vị trí: ở giữa xe đạp, ở trung tâm phía sau hoặc ở trung tâm phía trước.

Nhiều xe sẽ có động cơ đặt giữa nằm ở giá dưới cùng và cung cấp năng lượng cho xe thông qua dây chuyền. Đó là một vị trí tốt cho động cơ vì nó đặt phần khối lượng thêm đó xuống thấp và tập trung vào khung, nơi nó sẽ không ảnh hưởng đến độ ổn định và khả năng xử lý của xe đạp.

Trung tâm bánh sau cũng là một nơi phổ biến để đặt động cơ. Một lần nữa, nó ở mức thấp và vì rất nhiều trọng lượng của người lái dồn lên bánh sau nên việc xử lý và độ bám đường không bị ảnh hưởng quá bất lợi bởi trọng lượng và sức mạnh tăng thêm.

Cuối cùng, động cơ có thể nằm trong trung tâm phía trước. Đó là một vị trí khó hơn một chút vì bộ phận mô-tơ có thể ảnh hưởng đến việc lái và nói chung không có nhiều trọng lượng lên bánh trước, do đó có thể ảnh hưởng đến độ bám. Nó thường được sử dụng cho xe đạp trợ điện gấp hoặc lai.

Ắc quy xe đạp 

Xe đạp trợ điện sẽ được cung cấp năng lượng bằng pin lithium-ion có thể sạc lại. Giống như pin của các loại xe trợ điện khác, chúng được sử dụng vì trọng lượng thấp và hiệu suất cao, cùng với khả năng sạc lại nhanh chóng – thường trong vài giờ.

Nhìn chung, xe đạp trợ điện càng đắt tiền thì dung lượng pin càng lớn, do đó quãng đường bạn có thể đi trong một lần sạc sẽ tăng lên.

Pin có đa dạng hình dáng, kích thước và vị trí đặt. Một số xe sẽ có pin ẩn trong ống xuống hoặc đôi khi là ống yên, tạo cảm giác tinh tế, thanh lịch hơn. Pin lồng chai là một cách khác để ngụy trang và thường được sử dụng cho pin dự phòng để tăng phạm vi hoạt động.

Bản thân pin thường có thể được sạc từ phích cắm tường tiêu chuẩn, hoặc tại chỗ trên xe đạp thông qua một cổng hoặc khi chính pin được tháo ra khỏi xe đạp. Các bộ pin thường có thể tháo rời để sạc và có bộ khóa bảo vệ.

Phạm vi quãng đường của xe đạp trợ điện

Phạm vi hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào mục đích, địa điểm và cách bạn đi xe, cũng như phụ thuộc vào dung lượng pin. Một số xe đạp trợ điện sẽ có nhiều pin, có thể đi tới 100 dặm trong một lần sạc, trong khi nhiều loại xe trợ điện nhỏ gọn chỉ có thể đi được khoảng 20 dặm.

Xe sẽ có nhiều mức hỗ trợ lực mà bạn có thể điều chỉnh theo nhu cầu của mình và lựa chọn giữa các mức độ khi bạn đi xe.  Đối  với chế độ hỗ trợ sinh thái hoặc thấp, bạn sẽ cần dồn nhiều lực đạp hơn, nhưng pin của bạn sẽ kéo dài hơn. Mặt khác, cài đặt hỗ trợ cao hơn rất hữu ích để đưa bạn lên đồi và tăng tốc dễ dàng hơn, nhưng sẽ tiêu hao pin nhanh hơn đáng kể.

Bạn có thể tắt hoàn toàn động cơ để tiết kiệm pin và mà không chịu thêm lực cản nào, mặc dù bạn vẫn có thêm trọng lượng của động cơ và pin.

Cảm biến

Xe đạp trợ điện sẽ có màn hình hiển thị pin và mức độ hỗ trợ sinh thái, cùng với các nút để chọn chế độ hỗ trợ. Màn hình thường là màn hình LED gắn trên thanh cũng có thể cung cấp cho bạn thông tin về tốc độ, khoảng cách và phạm vi. Mặc dù vậy, các màn hình tối giản hơn thường được sử dụng trên những chiếc xe đạp đường trường.

Nhiều xe đạp trợ điện cũng sẽ đi kèm với một ứng dụng điện thoại thông minh đồng hành, cung cấp cho bạn thông tin về tình trạng pin, cho phép bạn điều chỉnh các mức hỗ trợ và có thể bao gồm điều hướng tuyến đường dựa trên GPS, cũng như chia sẻ chuyến đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *